Làm sao để sử dụng thiết bị thu âm tại nhà hiệu quả?

 

Thu âm tại nhà nhưng chất lượng lại như phòng thu chuyên nghiệp? Tại sao không, bạn sẽ có thể làm được bằng những hướng dẫn trong bài viết này!

1. Cài đặt ứng dụng thu âm tốt nhất cho điện thoại/máy tính bảng

Hiện nay, có rất nhiều các ứng dụng thu âm trên điện thoại cho phép bạn tạo ra những bản thu âm cho riêng mình. Trong bài viết này, sẽ hướng dẫn các bạn sử dụng ứng dụng “Yokara – Hát karaoke và thu âm”. Đây là một số lý do tại sao chúng tôi lại chọn ứng dụng này:

• Ứng dụng này là hoàn toàn miễn phí

• Hỗ trợ thu âm karaoke với chất lượng như phòng thu chuyên nghiệp.

• Thư viện bài hát khổng lồ được cập nhật liên tục.

• Hỗ trợ hát karaoke với các hiệu ứng âm thanh chuẩn nhất.

• Dễ dàng tìm kiếm những bài hát mà bạn yêu thích.

• Dễ dàng chia sẻ các bài hát với mọi người qua mạng xã hội.

Karaoke online cùng Yokara

Xem thêm: •  Hướng dẫn download ứng dụng Yokara trên IOS và Android thật dễ dàng.

2. Đeo tai nghe khi thu âm

Nguyên tắc thu âm trong phòng thu cũng như trên các thiết bị tại nhà là bạn sẽ thu giọng hát Mộc của bạn. Sau đó, nó sẽ thành một tệp âm thanh riêng(Vocal).

đeo tai nghe

Đến bước Mix nhạc, giọng hát của bạn sẽ được xử lý hiệu ứng, và sau đó trộn giọng hát của bạn vào tệp nhạc nền gốc(Beat). Với kỹ thuật thu như vậy sẽ đem đến chất lượng thu âm chuyên nghiệp và tốt nhất.

Chính ví vậy để thu hay, bạn phải luôn đeo tai nghe khi thu âm, để khi thu tệp Vocal chỉ thu tiếng hát mộc của bạn mà thôi, không lẫn nhạc beat trong tệp Vocal.

3. Bật nhạc beat nhỏ

Trong quá trình thu bạn cố gắng bật nhạc beat nhỏ chỉ vừa đủ nghe. Điều này sẽ giúp bạn có thể nghe nhạc beat và hát. Việc bật to nhạc beat khi thu âm sẽ làm cho tiếng nhạc nền phát ra từ tai nghe bị lọt ra ngoài, và thu ngược trở lại micro, dẫn đến trong tệp Vocal có lẫn cả nhạc nền.

Bật beat nhỏ

Bạn nghĩ rằng tiếng phát ra từ tai nghe rất nhỏ làm sao lọt ra ngoài được đúng không? Nhưng sự thực là có thể và micro trên tai nghe lại khá sát với lại loa trên tai nghe. Chính vì thế, nhạc beat sẽ rất dễ bị thu lại. Đây là một lưu ý cực kì quan trọng mà bạn phải chú ý.

Kiểm tra điều này bằng cách sau khi thu âm xong, ở màn hình Chỉnh sửa hiệu ứng. Bạn kéo thanh âm lượng nhạc nền về 0 và lắng nghe xem trong tệp Vocal có bị lẫn nhạc nền hay không?

4. Đánh giá xem chất lượng của tệp thu âm

Sau khi thu âm xong, ở bước Chỉnh sửa hiệu ứng thì bạn hãy thử kéo âm lượng thanh nhạc nền về 0. Sau đó, nghe thử tệp Vocal và đánh giá xem chất lượng của tệp thu âm như thế nào? Để từ đó có sự điều chỉnh lại quá trình thu âm.

Chỉnh bass

Nếu chất lượng đầu vào quá tệ thì việc lựa chọn hiệu ứng cũng không giúp bài thu của bạn khá lên. Ví dụ bạn nghe thử và đánh giá những điểm sau:

• Lúc chưa hát thì xung quanh có tiếng ồn nhiều không? Kiểm có tiếng quạt, tiếng xe, tiếng điều hòa không, nếu có nên đóng kín phòng lại tắt bớt thiết bị điện.

• Lúc chưa hát có thấy tiếng nhạc nền bị trộn lẫn vào nhiều không? Nếu có hãy thu lại và trong quá trình thu chỉnh cho nhạc nền nhỏ lại vừa đủ nghe để thu thôi, đừng bật to quá.

• Đến đoạn bạn bắt đầu hát thì bạn lắng nghe xem tiếng hát của bạn có bị nhỏ quá hay to quá không? Nếu nhỏ quá thì lần thu sau kéo micro gần miệng lại một chút. Còn nếu to và rè quá thì lúc thu hãy để micro xa miệng ra một chút.

5. Hạn chế tối đa thanh nhảy âm lượng bị nhảy lên màu đỏ

Sau khi tệp Vocal bạn cảm thấy hài lòng thì bước tiếp sẽ là Chỉnh âm lượng, đây là bước cực kì quan trọng để cho ra một bản thu âm tốt. Nhiều bạn có thói quen kéo tối đa thanh âm lượng của cả nhạc nền và giọng hát.

Chỉnh lệch nhịp

Đây là sai lầm tai hại nhất dẫn đến một bản thu âm cực tệ, cực rè. Bạn để ý thanh nhảy âm lượng, bạn sẽ phải chỉnh âm lượng nhạc nền và tiếng hát hòa hợp vào nhau. Tuy nhiên, hạn chế tối đa thanh nhảy âm lượng bị nhảy lên màu đỏ. Càng đỏ nhiều thì bài thu của bạn sẽ càng bị rè. Màu cam và xanh là tốt. Thông thường rất hiếm khi ban phải kéo thanh âm lượng quá vạch 100. Trừ khi bạn thu quá nhỏ (nếu vậy nên thu lại, đặt micro gần miệng hơn)

Xem thêm: • Các hiệu ứng âm thanh cho thu âm trên Yokara

Hãy trải nghiệm cùng ứng dụng miễn phí “Yokara – Hát karaoke online và thu âm”

 

0 0 votes
Article Rating
Notify of
2 Bình luận
Newest
Oldest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments
trackback

[…] Xem thêm: • Sử dụng các thiết bị hỗ trợ thu âm tại nhà một cách dễ dàng […]

trackback

[…] Xem thêm: • Làm sao để sử dụng thiết bị thu âm tại nhà hiệu quả? […]